SAB, GAS cố gắng đỡ, VN-Index vẫn quay đầu tại ngưỡng cản

tháng 6 02, 2020

SAB, GAS cố gắng đỡ, VN-Index vẫn quay đầu tại ngưỡng cản


(TBTCO) - Thị trường đã bất ngờ đổ đèo khá nhanh trong buổi chiều mặc dù không có sự kiện bất lợi nào. Nhà đầu tư ồ ạt bán ra đã khiến VN-Index đóng cửa dưới tham chiếu 3,87 điểm, nhưng thực tế là đã bốc hơi hơn 7,4 điểm trong nhịp rơi này.

CKVẫn còn trụ đỡ

Chỉ số đóng cửa giảm không nhiều là do đã có hiện tượng đổi trụ kịp thời. VHM và nhóm ngân hàng hôm qua đã nhường chỗ cho SAB, GAS và MSN. Tuy nhiên không khó để thấy các cổ phiếu này vốn hóa nhỏ hơn đáng kể so với các trụ phiên trước. Đó là lý do tại sao VN-Index không thể cưỡng lại được đà lao dốc về cuối phiên.

SAB tăng 2,98%, GAS tăng 1,46% và MSN tăng 1,27% là những blue-chips hỗ trợ VN-Index nhiều nhất. Cũng có một số mã khác tăng, nhất là nhóm ngân hàng, nhưng sức mạnh không đáng kể. VCB chỉ tăng 0,12% ở giây cuối cùng. HDB tăng trần 6,81% nhưng cổ phiếu này nhỏ. VJC tăng 1,24% hay EIB tăng 0,86% cũng vậy.

Hiện tượng đổi trụ này chỉ giúp VN-Index bớt xấu, chứ không thể giữ được trên tham chiếu. Có quá nhiều cổ phiếu giảm giá tạo sức ép tổng hợp lớn. Thêm nữa VN30-Index bị số mã giảm áp đảo gấp đôi (20 mã giảm và 10 mã tăng). Hầu hết các mã lớn phiên trước tăng, phiên này đã giảm mạnh như VHM giảm 1,64%, BID giảm 2,17%, HPG giảm 2,17%.

Thị trường xuất hiện nhịp giảm mạnh sau khi những nỗ lực công phá ngưỡng kháng cự 880-884 điểm không thành công. Ngay đầu phiên VN-Index đã tăng nhanh lên 882,73 điểm và buổi sáng lẫn buổi chiều còn vài nhịp tiến lên 882 điểm nữa nhưng không thể đi tiếp. Nhà đầu tư coi đó là tín hiệu khó vượt ngưỡng cản và bắt đầu bán ra nhiều.

VN-Index từ mốc hơn 882 điểm đổ nhào xuống 874 điểm trong thời gian khoảng 1 giờ cuối phiên. Số cổ phiếu giảm giá rất nhiều, cứ 1 mã giảm chỉ có 0,52 mã tăng. Ngay cả nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ cũng không trụ lại được, Midcap giảm 0,86%, Smallcap giảm 1,22%, trong khi hôm qua đây là hai nhóm cổ phiếu tăng bốc nhất.

Vẫn còn một vài cổ phiếu được đầu cơ mạnh lên giá kịch trần như PXT, VNE, VRC, DQC, EVG, HQC. Trong khi đó số giảm giá hàng loạt với thanh khoản cao như DIC, OGC, TSC, TNI, CCL, SZC, HNG... Nhìn chung các cổ phiếu đầu cơ quay đầu giảm giống nhau, thậm chí các nhóm được kỳ vọng cao như cổ phiếu khu công nghiệp cũng giảm: ITA giảm 2,31%, KBC giảm 3,08%, LHG giảm 2,67%, SZL giảm 2,14%, SZC giảm 6,04%...

Thanh khoản cực lớn - lực xả mạnh lên?

Thị trường đảo chiều giảm hôm nay dù không có thông tin bất lợi nào xuất hiện. Thực tế hôm qua và hôm nay thị trường hoàn toàn bình thường. Khi tăng không vì thông tin thì khi giảm cũng vậy.

Nhà đầu tư quay ra chốt lời mạnh là nguyên nhân chính. Ngay cả các cổ phiếu có yếu tố hỗ trợ như các mã khu công nghiệp cũng giảm dù khó có thể nói vì yếu tố cơ bản xấu đi được. Nhóm ngân hàng cũng vậy, hôm qua bùng nổ hàng loạt, phiên này đã suy yếu ngay lập tức.

Áp lực bán mạnh phiên này cũng tiếp tục đưa thanh khoản lên rất cao. Tổng giá trị giao dịch hai sàn đạt trên 7.800 tỷ đồng, giảm khoảng 5% so với hôm qua nhưng chủ yếu là do giảm giao dịch thỏa thuận (giảm 61%). Đối với các giao dịch khớp lệnh, giá trị vẫn tăng gần 17%, lên mức 6.918 tỷ đồng.

Nhà đầu tư nước ngoài vẫn mua ròng nhẹ khoảng 32 tỷ đồng trên sàn HSX và mua ròng 123,4 tỷ đồng đối với cổ phiếu thuộc rổ VN30. POW, CTG, VHM, VCB, VNM, VRE, GAS được mua ròng khá lớn. Do đó khối ngoại thực tế hỗ trợ thị trường và nhà đầu tư trong nước là đối tượng bán chính.

Với mức giao dịch lớn nhất nhịp tăng 2 tháng qua, thị trường đang bị xả lớn dần lên và trùng hợp với thời điểm VN-Index tiến vào vùng kháng cự kỹ thuật mạnh. Thanh khoản thị trường có khả năng duy trì mức cực cao liên tục nhiều tuần. Vì vậy vẫn có thể nhà đầu tư còn tiền mua khối lượng chốt lời. Chỉ khi khả năng mua yếu đi, thị trường mới thực sự điều chỉnh.

chứng khoán 2-6
















HSX

HNX

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

6.041 tỷ đồng (+18%)

442,3 triệu (+6%)

878 tỷ đồng (+7%)

76,9 triệu (-2%)


Artikel Terkait

Next Article
« Prev Post
First
Penulisan markup di komentar
  • Untuk menulis huruf bold gunakan <strong></strong> atau <b></b>.
  • Untuk menulis huruf italic gunakan <em></em> atau <i></i>.
  • Untuk menulis huruf underline gunakan <u></u>.
  • Untuk menulis huruf strikethrought gunakan <strike></strike>.
  • Untuk menulis kode HTML gunakan <code></code> atau <pre></pre> atau <pre><code></code></pre>, dan silakan parse kode pada kotak parser di bawah ini.

Disqus
Tambahkan komentar Anda

Không có nhận xét nào